ถ
ลำดับที่ 226. “ถอดต๋ง หื้อหล่มจ้อง”
อ่าน (-ถอด-ต๋ง-หื้อ-หล่ม-จ้อง-)
หมายถึง.....วางกลอุบายลวงให้ผู้อื่นหลงกล ได้รับความเสียหาย
กำบ่าเก่าจึงว่า “ถอดต๋ง หื้อหล่มจ้อง”
การนำไปใช้ ระวังอย่าหลงกลอุบายของพวกมิจฉาชีพ
เทียบสำนวน สุภาษิต คำพังเพย ไทยกลาง “ขุดบ่อล่อปลา”
เทียบเคียงกำบ่าเก่า-คำไทยกลาง “ถอดตงให้(ขา)ตกลงช่อง”
ลำดับที่ 227. “ถ้าจะกิ่วขอหื้อกิ่วคองู ถ้าจะอูขอหื้ออูคอจ๊าง”
อ่าน (-ถ้า-จะ-กิ่ว-ขอ-หื้อ-กิ่ว-คอ-งู///ถ้า-จะ-อู--ขอ-หื้อ-อู-คอ-จ๊าง-)
หมายถึง….แม้ยากจนเข็ญใจ สิ้นไร้ไม้ตอก ควรดำรงอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี ดิ้นรนทำมาหากินด้วยตนเอง
กำบ่าเก่าจึงว่า “ถ้าจะกิ่วขอหื้อกิ่วคองู ถ้าจะอูขอหื้ออูคอจ๊าง”
การนำไปใช้ รักศักดิ์ศรีตนเอง ขยันทำมาหากิน อย่างอมืองอเท้า
เทียบสำนวน สุภาษิต คำพังเพย ไทยกลาง “”
เทียบเคียงกำบ่าเก่า-คำไทยกลาง “คอดกิ่วให้เหมือนคองู(น่าเกรง) จะอู(อวบกลม)ให้เหมือนคอช้าง ”
ลำดับที่ 228. “ถางเผี้ยวป่าไม้ หื้อเป๋นป่าหญ้า เต้ากับสร้างป่าจ๊า ไว้หื้อลูกหลาน”
อ่าน (-ถาง-เผี้ยว-ป่า-ไม้///หื้อ-เป๋น-ป่า-หย้า///เต้า-กับ-สร้าง-ป่า-จ๊า///ไว้-หื้อ-ลูก-หลาน-)
หมายถึง…..ตัดไม้ทำลายป่าผลาญทรัพยากรธรรมชาติ อนาคตลูกหลานพินาศวอดวาย
กำบ่าเก่าจึงว่า “ถางเผี้ยวป่าไม้หื้อเป๋นป่าหญ้า เต้ากับสร้างป่าจ๊าไว้หื้อลูกหลาน”
การนำไปใช้ ช่วยกันส่งเสริมอนุรักษ์ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ
เทียบสำนวน สุภาษิต คำพังเพย ไทยกลาง “ป่าไม้คือชีวิตอย่าคิดทำลาย”
เทียบเคียงกำบ่าเก่า-คำไทยกลาง “ตัดไม้ทำลายป่าเท่ากับสร้างป่าช้าให้ลูกหลาน”
ลำดับที่ 229. “ถ่านไฟเก่าขี้เต้ามันยัง” อ่าน (-ถ่าน-ไฟ-เก่า-ขี้-เต้า-มัน-ยัง--)
หมายถึง.....คนเคยรักกัน เคยมีสัมพันธ์กันมาก่อน ย่อมจะกลับคืนดีหรือสานสัมพันธ์กันใหม่ได้ง่ายดาย กำบ่าเก่าจึงว่า “ถ่านไฟเก่า ขี้เต้ามันยัง”
การนำไปใช้ ระวังความสัมพันธ์ที่ผิดศีลธรรมอันดีงาม
เทียบสำนวน สุภาษิต คำพังเพย ไทยกลาง “ถ่านไฟเก่า///วัวเคยขาม้าเคยขี่”
เทียบเคียงกำบ่าเก่า-คำไทยกลาง “ถ่านไฟเก่าขี้เถ้ายังมีอยู่”
ลำดับที่ 230. “ถามนักได้ปัญญา นั่งผ่อหน้าได้ก้าก้นด้าน”
อ่าน (-ถาม-นัก-ได้-ปั๋น-ยา///นั่ง-ผ่อ-หน้า-ได้-ก้า-ก้น-ด้าน-)
หมายถึง....ถามมากรู้มาก ถามน้อยรู้น้อย ไม่ถามไม่รู้ ไม่ดูไม่เห็น ไม่ทำก็ไม่เป็น
กำบ่าเก่าจึงว่า “ถามนัก ได้ปั๋ญญา นั่งผ่อหน้า ได้ก้าก้นด้าน”
การนำไปใช้ ใช้หลัก สุ จิ ปุ ลิ (ฟัง คิด ถาม เขียน)
เทียบสำนวน สุภาษิต คำพังเพย ไทยกลาง “อยากรู้ให้ถาม อยากงามให้แต่ง”
เทียบเคียงกำบ่าเก่า-คำไทยกลาง “ถามมากได้ปัญญา นั่งมองหน้าได้แค่ก้นด้าน”
ลำดับที่ 231. “ถ้วยแตกแล้ว เอามาเตาะต่อกั๋น ตี้ไหนจามัน จะหายแตกร้าว”
อ่าน (-ถ้วย-แตก-แล้ว///เอา-มา-เตาะ-ต่อ-กั๋น///ตี้-ไหน-จา-มัน///จะ-หาย-แตก-ร้าว-)
หมายถึง....คนเราถ้ามีเรื่องทะเลาะกัน การที่จะกลับมาคืนดีกันดังเดิมเป็นเรื่องที่ยาก
กำบ่าเก่าจึงว่า “ถ้วยแตกแล้ว เอามาเตาะต่อกั๋น ตี้ไหนจามัน จะหายแตกร้าว”
การนำไปใช้ อย่าให้เกิดเรื่องทะเลาะกัน ควรมีไมตรีต่อกัน รักใคร่ปรองดองกัน
เทียบสำนวน สุภาษิต คำพังเพย ไทยกลาง “แก้วร้าวยากประสาน”
เทียบเคียงกำบ่าเก่า-คำไทยกลาง “ถ้วยแตกแล้วเอามาต่อกัน มีที่ไหนกันจะหายแตกร้าวได้”
ลำดับที่ 232. “ถึงจะอยู่ขวงเงินขวงคำ บ่เต้าฝนฮำแสนห่า”
อ่าน (-ถึง-จะ-หยู่-ขวง-เงิน-ขวง-คำ///บ่อ-เต้า-ฝน-ฮำ-แสน-ห่า-)
หมายถึง.....มนุษย์และสรรพสัตว์ย่อมต้องการมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างอิสระ มีเสรีภาพ
กำบ่าเก่าจึงว่า “ถึงจะอยู่ขวงเงินขวงคำ บ่เต้าฝนฮำแสนห่า”
การนำไปใช้ ใช้ชีวิตอย่างเสรีจะมีความสุข
เทียบเคียงกำบ่าเก่า-คำไทยกลาง “กรำฝนแสนห่า ยังสุขใจกว่า อยู่กรงทองคำ”
ลำดับที่ 233. “ถึงเป๋นเจ้าจ๊าง มหาเศรษฐี จื่อเสียงบ่ดี ไผบ่อวดอ้าง จื่อเสียงเฮาดี
ถึงต๋ายกระด้าง ก็ยังมีคนอวดไว้”อ่าน (-ถึง-เป๋น-เจ้า-จ๊าง-//มะ-หา-เสด-ถี//จื่อ-เสียง-บ่อ-ดี//ไผ-บ่อ-อวด-อ้าง-//จื่อ-เสียง-เฮา-ดี/// ถึง-ต๋าย-กะ-ด้าง/// ก่อ-ยัง-มี-คน-อวด-ไว้)
หมายถึง......คนร่ำรวยจากการทำชั่ว สร้างฐานะจากอาชีพทุจริต ย่อมไม่มีใครสรรเสริญ แต่คนยากจนที่ทำความดี แม้ตายไปผู้คนยังเล่าลือในคุณงามความดี ให้การยกย่องสรรเสริญ
กำบ่าเก่าจึงว่า “ถึงเป๋นเจ้าจ๊าง มหาเศรษฐี จื่อเสียงบ่ดี ไผบ่อวดอ้าง จื่อเสียงเฮาดี ถึงต๋ายกระด้าง
ก็ยังมีคนอวดไว้” การนำไปใช้ การทำความดีมีคุณค่ากว่าการร่ำรวยทรัพย์สินเงินทอง(แต่ทำชั่ว)เทียบสำนวน สุภาษิต คำพังเพย ไทยกลาง “ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว”
เทียบเคียงกำบ่าเก่า-คำไทยกลาง “แม้เป็นเจ้าของช้างเป็นมหาเศรษฐี ชื่อเสียงไม่ดี คนไม่สรรเสริญ ถ้าเราทำความดี แม้ตายไปแล้วก็ยังมีคนสรรเสริญ”
ท
ลำดับที่ 234. “ทำดีร้อยหน เสียงคนเงียบมุด ฟังหาบ่ได้กำเดียว ความดีเฮานั้น
ไผบ่แลเหลียว ทำชั่วหนเดียว คนเล่าตึงบ้าน”
อ่าน (-ทำ-ดี-ร้อย-หน///เสียง-คน-เงียบ-มุด///ฟัง-หา-บ่อ-ได้-กำ-เดียว///ความ-ดี-เฮา-นั้น///
ไผ-บ่อ-แล-เหลียว///ทำ-ชั่ว-หน-เดียว///คน-เล่า-ตึง-บ้าน-)
หมายถึง..…ทำดีร้อยครั้ง ไม่เท่าทำชั่วเพียงครั้งเดียว กำบ่าเก่าจึงว่า “ทำดีร้อยหน เสียงคนเงียบมุด ฟังหาบ่ได้กำเดียว ความดีเฮานั้น ไผบ่แลเหลียว ทำชั่วหนเดียว คนเล่าตึงบ้าน”
การนำไปใช้ ควรกระทำแต่ความดี แม้ไม่มีใครรู้เราก็มีความสุขใจ
เทียบสำนวน สุภาษิต คำพังเพย ไทยกลาง “ปิดทองหลังพระ”
เทียบเคียงกำบ่าเก่า-คำไทยกลาง “ทำดีร้อยครั้ง ไม่มีใครแลเหลียว ทำชั่วครั้งเดียว คนนินทาทั้งเมือง”